Chỉ với 10 thói quen tư duy, nếu ai được phát triển càng sớm, giàu có ập đến càng nhanh

Chỉ với 10 thói quen tư duy, nếu ai được phát triển càng sớm, giàu có ập đến càng nhanh

Bạn đã thành công chưa? Những người khác cũng có thể chứ? Người giàu biết rằng có rất nhiều thứ để làm xung quanh. Họ không quan tâm đến suy nghĩ "chúng tôi so với họ ra sao".

Hầu hết những việc quan trọng trên thế giới đều được hoàn thành từ những người không ngừng cố gắng, ngay cả khi không còn chút hy vọng nào.

Để có được một tư duy giàu có, về cơ bản, bạn nên bắt đầu phát triển bản thân và kiên trì cho đến khi bạn đạt được kết quả như mong muốn. Đâu là nơi tốt nhất để bắt đầu? Đó là hiểu được người giàu và người nghèo.

Sẵn sàng để tìm hiểu những gì đã khiến họ khác nhau?

Sự khác nhau giữa người giàu và người nghèo

Nếu bạn dành hầu hết thời gian cho mạng xã hội như Instagram và Youtube, chắc hẳn bạn đã nhìn thấy mọi người đăng những nội dung xoay quanh cuộc sống xa hoa của họ.

Đối với một số người, những hình ảnh đó là thật. Nhưng với một số khác, đằng sau những bức hình đó là rất nhiều khoản nợ, thẻ tín dụng âm tiền và không có tiền tiết kiệm.

Trong một cuốn sách vô cùng nổi tiếng và hấp dẫn, The Millionaire Next Door, tác giả đã nghiên cứu tổng thể về các triệu phú trong nhiều thập kỷ. Bạn có biết ông ta đã tìm thấy gì không?

Hầu hết các triệu phú không sống tại Hollywood. Mà hầu hết họ đang ở ngay trước mắt bạn. Họ sống trong khu phố của bạn, lái chiếc xe Toyota đã qua sử dụng và chưng diện bằng chiếc iPhone từ 5 năm trước.

Họ là những chủ doanh nghiệp đã tự xây dựng đế chế cho riêng mình từ những ngày đầu. Chính vì vậy, cả đàn ông và phụ nữ đều duy trì lối sống cũ của họ trong lúc xây dựng nên cơ đồ thật sự.

Vì vậy, khi bạn đang cuộn mình trong sự sợ hãi, thì bạn nên biết rằng những người giàu thật sự thường không phô trương. Đó là một phần lý do tại sao tài sản của họ vẫn tiếp tục tăng. Họ không mua các tiện ích mới nhất, mà thay vào đó, họ lại xây dựng tài sản cho chính mình. Và còn có rất nhiều người khác ngoài kia làm được hơn những gì bạn có thể tưởng tượng. Đây là điểm khác biệt chính giữa người giàu và người nghèo.

Tâm lý của người nghèo ra sao?

Tại một khía cạnh khác, bạn sẽ thấy một số đáng kể những người bị sa lầy vào suy nghĩ về sự nghèo nàn. Điều này thường làm cho mọi người tin rằng hoàn cảnh của họ đã được sắp đặt và kiếm được tiền để sống qua ngày là những gì tốt nhất họ có thể làm.

Cuộc sống nghèo nàn rất phức tạp. Từ môi trường, cách tiếp xúc và kinh nghiệm sống có thể khiến ta mắc kẹt trong vòng tuần hoàn nghèo khổ. Tuy nhiên, nếu có thể điều khiển được suy nghĩ đó, bạn có thể sẽ tìm được lối thoát cho bản thân.

Một số người mang tư duy của người nghèo thường tin rằng cuộc sống đã ném cho họ những thử thách không thể lường trước được.

Điều mà những người này không nhận ra đó là tất cả mọi người đều phải vượt qua thử thách. Oprah không thể vươn tới vị trí của mình mà không đối mặt với các thử thách trong công việc hay cuộc sống cá nhân, và cả những người vĩ đại như Kobe Bryant quá cố cũng vậy.

Thay vì vậy, họ lại có một tâm lý mạnh mẽ, và dưới đây, chúng ta sẽ điểm qua những thói quen mà người giàu khiến họ trở nên khác biệt với những người còn lại.

Bây giờ, bạn đã biết sự khác biệt giữa suy nghĩ của người giàu và người nghèo, hãy cùng tìm hiểu những thói quen về tư duy giàu có mà bạn nên thực hiện ngay hôm nay.

Trước khi bắt tay vào cuộc đua của chính mình, hãy hỏi bản thân rằng: "Tầm nhìn của bạn là gì?"

Jonathan Swift đã đúng khi nói rằng: "Tầm nhìn là nghệ thuật nhìn thấy những thứ vô hình từ người khác."

Bạn có những mong muốn hay ước mơ mà bạn không ngừng suy nghĩ để đạt được? Tầm nhìn của bạn có lớn hơn khả năng hiện có không? Liệu những gì bạn thấy có thay đổi được cuộc sống, gia đình của bạn hoặc cộng đồng trong tương lai?

Nếu những gì bạn thấy là vị trí bạn có hôm nay, thì hãy thử thách bản thân để xây dựng nên một tầm nhìn. Một khi bạn làm được, bạn sẽ nhận ra không chỉ một mà rất nhiều vấn đề đã được giải quyết. Thay vào đó, nó còn là quá trình từng ngày để biến những giấc mơ của bạn thành hiện thực.

Netflix, YouTube và TikTok đã thống trị làng giải trí vào cuối năm nay khi có hàng triệu giờ được xem mỗi ngày.

Mặc dù điều đó rất tuyệt vời với họ, nhưng nó không mang lại nhiều giá trị cho bạn - và những người giàu đều biết điều này. Hầu hết người giàu thường không dành thời gian của họ vào những nội dung không tốn chất xám hằng giờ mỗi ngày.

Thay vào đó, người giàu luôn có chủ ý. Họ có những thói quen lành mạnh, và họ hiểu rằng bạn không thể thức dậy như một cá thể siêng năng ngay được.

Khi chúng ta nói về thói quen, không có nghĩa là chúng ta sẽ thức dậy lúc 5 giờ sáng mỗi ngày, đó cũng chỉ là một phần nhỏ trong nó. Thay vào đó, chúng ta đang đề cập đến tổng quan môi trường mà người giàu tự đặt bản thân họ vào đó.

Người giàu thường có chủ ý duy trì các mối quan hệ bạn bè. Họ chỉ chú ý đến những gì có thể nâng cao tư duy của họ. Và những người giàu thường sẽ đặt bản thân họ vào những môi trường có khả năng thành công cao nhất.

Các thói quen thường bao gồm những thành phần như: thời gian, môi trường, và các thói quen. Ví dụ, khi bạn cần hoàn thành một vài việc, bạn có làm những việc đó trên giường của mình không? Nếu có, nó sẽ khiến bạn hoàn thành được rất ít công việc. Một không gian làm việc được chỉ định sẽ giúp bạn hoàn thành nhiều việc tốt hơn. Khi đến giờ đi ngủ, hãy cất điện thoại đi.

Những thói quen này nghe có vẻ đơn giản, nhưng chúng không hề dễ dàng. Người giàu biết điều này và thường chủ động để có một thói quen đồng nhất.

Chờ đã, không phải chúng ta đã nói người giàu đều có tất cả những thói quen tốt sao? Đúng, nhưng quan trọng hơn hết, họ là những người luôn chú trọng đến kết quả.

Người giàu không xây dựng các thói quen để khoe khoang. Không ai thức dậy lúc 5 giờ sáng để đăng việc đó lên Instagram cả.

Người giàu thường tập trung vào kết quả và sẽ cam kết làm những gì cần thiết để đạt được chúng.

Các thói quen tốt sẽ cải thiện được chất lượng cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, người giàu không hề làm gì với tài khoản ngân hàng của họ. Thói quen kết hợp với việc tập trung hành động sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp.

Vậy cách tốt nhất để đạt được kết quả là gì? Khi bạn có một ý tưởng rõ ràng cho câu hỏi "Mục tiêu cuối cùng là gì?", bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi nhìn lại toàn bộ quá trình và thấy được những gì cần thiết để đạt được mục tiêu!

Bạn đã bao giờ lắng nghe ai đó nói một cách rõ ràng mà vẫn không biết họ đang nói về điều gì nhưng họ vẫn tiếp tục nói về nó? Thật nực cười.

Tốt hơn hết là hãy thừa nhận rằng bạn không biết và đặt ra những câu hỏi có ý nghĩa.

Người giàu biết điều này và không ngừng học hỏi kiến ​​thức. Nếu bạn đang học hỏi từ một người cố vấn, hãy đặt những câu hỏi thông minh. Tìm hiểu về những thách thức họ đang phải đối mặt, hiểu được những gì họ đang cố gắng đạt được, cách họ dự định đạt mục tiêu và những gì họ đã học được từ những kinh nghiệm trong quá khứ.

Lắng nghe luôn được đền đáp và những người giàu biết điều này. Họ thu thập thông tin về các phương pháp hay nhất, cơ hội mới cũng như những thách thức và giải pháp tiềm năng.

Họ sử dụng kỹ năng này khi học hỏi, đàm phán, khám phá và kết nối với mọi người.

Bạn nghe đúng rồi đấy! Người giàu làm việc để học hỏi. Nhưng người nghèo lại làm việc để kiếm tiền lương cho những tháng tiếp theo.

Bạn có thể thấy điều này ở ngay xung quanh bạn. Những người nghèo chỉ lo làm việc để kiếm đồng lương này đến đồng lương khác kiếm sống qua ngày. Trong khi đó, những người giàu phát triển kỹ năng và khả năng của họ để liên tục thăng tiến.

Một khi việc kiếm tiền là mục tiêu cuối cùng, bạn sẽ mắc kẹt trong lối suy nghĩ đó mà không thể phát triển tài năng và khả năng để kiếm thêm thu nhập. Nếu bạn nỗ lực học hỏi, bạn sẽ vững bước trên con đường thành công.

Cuộc sống luôn bao hàm tất cả các mối quan hệ. Bạn đã từng nghe câu nói "Các mối quan hệ là giá trị ròng của bạn."

Điều đó là đúng. Hiện tại, nó không có nghĩa là bạn nên ra ngoài và bỏ hết bạn bè của mình. Thay vào đó, bạn nên mở rộng kết nối các mối quan hệ của bạn.

Bạn thấy đấy, những người giàu rất hay tạo quan hệ với người khác. Họ xác định những ai giỏi trong lĩnh vực của họ, nghiên cứu, tiếp cận và thiết lập mối quan hệ với những người đó.

Tất cả họ đều sẽ là tầm nhìn của bạn. Ai là người truyền cảm hứng cho bạn? Bạn ngưỡng mộ điều gì ở họ? Bạn hy vọng sẽ học được gì từ họ?

Không chỉ dừng lại ở đó.

Bạn phải tự hỏi bản thân làm thế nào để bạn liên lạc được với người đó. Tốt nhất là đừng gửi cho họ một tin nhắn trên LinkedIn yêu cầu một cuộc trò chuyện cà phê. Mà trên thực tế, nó hoàn toàn ngược lại.

Để liên lạc được với bất kỳ ai mà bạn muốn trên thế giới, trước tiên bạn phải phục vụ họ. Hiểu thế giới của họ và tìm ra cách có thể gia tăng giá trị cho họ. Họ sẽ dễ dàng tiếp thu lời khuyên của bạn hơn khi bạn đã xây dựng được một mối quan hệ như vậy.

Shark Tank là một chương trình hấp dẫn. Mỗi tuần, một số ít doanh nhân đứng trước các Shark và đưa ra một ý tưởng mới. Một trong số chúng có phần xáo rỗng.

Bạn có bao giờ tưởng tượng một miếng bọt biển có hình mặt cười kiếm được hàng trăm triệu USD không? Hay cách giải quyết công việc kinh doanh về một sản phẩm bồn cầu giúp đi tiêu dễ dàng hơn? Scrub Daddy và Squatty Potty đã làm được điều đó.

Những người sáng lập nên chúng là những người có tầm nhìn xa, những người nhìn thấy cơ hội trong các hoạt động thường ngày của cuộc sống.

Nếu bạn hỏi một người bình thường trên phố làm thế nào để cải thiện việc rửa chén, nhiều người sẽ nói rằng cách họ đang làm hoàn toàn ổn. Nhưng không phải ai cũng có suy nghĩ linh hoạt về một chuyện gì đó.

Người giàu luôn tìm cách cải thiện những thứ bên ngoài và dành ra những chỗ trống để cải thiện về sau. Cả ở những nền kinh tế tốt hay chậm phát triển.

Những cuộc suy thoái trong quá khứ đã khai sinh ra các công ty như Airbnb, Disney, Venmo, Slack và Uber. Vào những thời kỳ kinh tế bất ổn đã tạo ra các câu chuyện vĩ đại nhất mà bạn có thể tưởng tượng. Đó là những thời điểm mà sự khác biệt về tư duy giữa những người giàu và nghèo trở nên nổi bật.

Thường sẽ có một niềm tin cốt lõi giữ chân những người nghèo. Đó là niềm tin về việc nguồn lực có giới hạn. Tôi tin rằng nếu người hàng xóm Jane của tôi thành công, thì tôi sẽ có ít cơ hội để thành công hơn.

Điều này thường sẽ dẫn đến sự oán giận và cho rằng người giàu chỉ quan tâm đến lợi ích của họ. Đối với một người có tư duy kém cỏi, thì nguồn lực luôn khan hiếm.

Ngược lại, người giàu lại tin vào sự dư dả. Bạn đã thành công chưa? Những người khác cũng có thể chứ? Người giàu biết rằng có rất nhiều thứ để làm xung quanh. Họ không quan tâm đến suy nghĩ "chúng tôi so với họ ra sao".

Họ tập trung vào việc tạo ra nhiều giá trị nhất có thể cho càng nhiều người càng tốt. Đó là công thức thành công của họ.

Zig Ziglar đã tóm tắt điều đó rất hay khi anh ấy nói: "Bạn có thể có mọi thứ trong cuộc sống mà bạn muốn, nếu bạn giúp người khác đạt được điều họ muốn."

Không ai sinh ra đã biết cách quản lý tiền của mình. Chắc hẳn, một số người sẽ được sinh ra trong gia đình xây dựng tư duy quản lý tài chính rất tốt cho họ ngay từ nhỏ. Nhưng đối với đa số chúng ta, thì không như vậy.

Người giàu hiểu được điều này và luôn chủ động trong việc quản lý tài chính của mình. Một người giàu sẽ luôn có một ngân sách nhất định. Họ có thể đã học cách đầu tư vào thị trường chứng khoán và luôn cố gắng thoát khỏi nợ nần.

Ngoài ra, những người giàu hiểu được việc sử dụng các công cụ có hại sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của họ. Thay vì phải gánh hàng nghìn USD nợ tiêu dùng, họ sẽ tận dụng nó để bắt đầu kinh doanh khi cần. Họ sử dụng nợ để sinh lời và trả nó một cách có trách nhiệm.

Nếu có bất cứ điều gì bạn đã lãng phí ngày hôm nay, đừng lo lắng, vì người giàu không sợ thất bại. Họ không ngại thử một cái gì đó mới. Khi nhìn ra được vấn đề, họ sẽ nhanh chóng nghĩ ra giải pháp cho nó.

Họ không sợ thất bại, vì họ biết rằng nếu có bài học kinh nghiệm thì họ đã không thất bại.

Bạn chắc chắn đã từng thành công trong quá khứ. Nhưng trước những thành công đó bạn đã phải gặp phải những việc không diễn ra theo kế hoạch. Hãy nhìn lại những người đã thành công và bạn sẽ nhận thấy, những bài học bạn đã học được sẽ giúp bạn đạt được thành công hôm nay.

Join
now